Sinh viên Khoa sư phạm Toán - Tin báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài khoa học
Chỉ tính riêng trong năm học vừa qua, nhà trường có 198 đề tài KHCN (trong đó có 9 đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ); 451 bài báo khoa học đăng tạp chí khoa học có chỉ số (trong đó có 61 bài báo quốc tế, 34 bài đăng ở tạp chí có chỉ số ISI; đạt tỉ lệ 1,14 bài báo khoa học/giảng viên/năm học). Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp có mã số chuẩn quốc tế ISSN, xuất bản 2 tháng/1 kỳ với các công trình nghiên cứu có giá trị được công bố; trong đó, các bài báo thuộc lĩnh vực giáo dục học, khoa học tự nhiên được xếp vào danh mục các tạp chí được tính điểm của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước. Trong nhiều năm liền, trường đều có giảng viên trẻ của khoa Sư phạm Toán - Tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng về thành tích đã có công trình Toán học tiêu biểu của Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020.
Hàng năm, trường tổ chức hội nghị khoa học sinh viên và các hội thảo khoa học thu hút sự tham gia của các Viện nghiên cứu, trường đại học, Sở Giáo dục và Đào tạo, trường phổ thông, các nhà khoa học, các nhà giáo dục và cán bộ làm công tác quản lý. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, học viên đã được tiếp tục quan tâm đầu tư trong các năm qua, và đã có những đóng góp nhất định về khoa học. Sinh viên của trường đã gửi công trình nghiên cứu khoa học tham gia dự thi giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam và có 8 công trình được giải thưởng từ giải khuyến khích đến giải ba cấp Bộ.
Cùng với việc hoàn thành các đề tài khoa học, các nhóm nghiên cứu đã kết hợp nghiên cứu khoa học với hướng dẫn học viên cao học thực hiện luận văn thạc sĩ, sinh viên đại học thực hiện khóa luận tốt nghiệp và cố vấn cho các sinh viên khác thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học độc lập. Những sản phẩm khoa học này đã tăng cường mức độ gắn kết giữa hoạt động nghiên cứu khoa học với hoạt động đào tạo đại học và sau đại học của trường.
Nhiều đề tài khoa học đã đóng góp vào việc giải quyết một số vấn đề lý luận và thực tiễn có tính thời sự trong các chuyên ngành khoa học; quan tâm đến việc khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, các đề tài đã góp phần đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, quản lý giáo dục và giải quyết những vấn đề cấp thiết của ngành. Các kết quả nghiên cứu khoa học của trường được công bố trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, in thành giáo trình, bài giảng, sách tham khảo, chuyên khảo. Các sản phẩm khoa học này là những tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên, góp phần làm phong phú và hiện đại hóa nguồn tư liệu phục vụ dạy học và nghiên cứu.
Trong kế hoạch chiến lược đến năm 2020, Trường Đại học Đồng Tháp tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, đặc biệt các nghiên cứu ứng dụng, nghiên cứu triển khai, nhằm đáp ứng mục tiêu đổi mới nhà trường và đổi mới giáo dục phổ thông. Đồng thời, trường sẽ đẩy mạnh đầu tư và thành lập nhóm nghiên cứu chuyên sâu về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo ra những sản phẩm khoa học hữu ích phục vụ kịp thời công cuộc đổi mới.
Với hệ giá trị cốt lõi: coi trọng chất lượng, khuyến khích sáng tạo, thúc đẩy hợp tác, ủng hộ trung thực, đề cao trách nhiệm, Trường Đại học Đồng Tháp đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nghiên cứu KHCN, song hành với chiến lược phát triển các mối liên kết đã có, “đánh thức” các cơ hội hợp tác còn tiềm năng với các đơn vị, doanh nghiệp của vùng đất Sen hồng và cả nước, để góp phần thực hiện có hiệu quả các hoạt động phục vụ cộng đồng từ kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ.
Tác giả bài viết: Nguyễn Trần Diệu Anh
Nguồn tin: baodongthap.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn